รายละเอียดบริการ :
ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารมักจะพบปัญหาในการผลิต อาทิเช่น คุณภาพสินค้าไม่สม่ำเสมอ เกิดของเสีย อาหารเสื่อมเสีย (Food Loss) หรือ ผลิตภัณฑ์เหลือทิ้งจากการขาย (Food Waste) และมักจะแก้ไขไม่ตรงจุด เกิดปัญหาซ้ำๆ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องได้รับการแนะนำ การให้คำปรึกษาโดยเริ่มจากการวิเคราะห์ปัญหา (Problem Analysis) ระบุปัญหาให้ชัดเจน แล้วนำข้อมูลไปวิเคราะห์หาสาเหตุ (Root Cause Analysis) เลือกวิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสม ที่สอดคล้องตามหลักการ BCG Economy ด้วยเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมที่ผู้ประกอบการมีอยู่หรือจัดหาได้ ดำเนินการแก้ไขตามวิธีที่เลือก พร้อมทั้งการติดตามผลการแก้ไข เพื่อป้องกันปัญหาเดิมจากการเกิดขึ้นซ้ำ ก่อให้เกิดความยั่งยืนให้กับธุรกิจ
วัตถุประสงค์ :
1. เพื่อแก้ไขปัญหาในกระบวนการผลิต ตามหลักการ BCG Economy
2. เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ก่อให้เกิดการลดต้นทุนการผลิต ลดของเสีย
บริการหลัก : บริการแก้ไขปัญหาในกระบวนการผลิตอาหารตามหลักการ BCG Economy (Product and Process Solution on BCG Economy)
ขั้นตอนใช้บริการ :
แจ้งความประสงค์โดยกรอกแบบฟอร์มขอใบเสนอราคาในระบบ BDS สสว.
2. ผู้ให้บริการประสานงานลูกค้าเพื่อสอบถามปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิตและต้องการแก้ไขในประเด็นไหน3. จัดทำรายละเอียดของบริการและนำส่งใบเสนอราคา
3. ลงนามยืนยันใบเสนอราคาส่งกลับให้เจ้าหน้าที่ พร้อมหลักฐานการชำระเงิน
4. ผู้ให้บริการนัดหมายเริ่มงานตามขั้นตอนการดำเนินงาน
5. จัดส่งรายงานผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาในกระบวนการผลิตอาหารตามหลักการ BCG Economy (Product and Process Solution on BCG Economy) และแบบประเมินความพึงพอใจ ส่งให้ผู้ประกอบการ
ขั้นตอนการดำเนินงาน :
1. ชี้แจงขอบข่าย สำรวจสภาพแวดล้อม กระบวนการผลิต รวบรวมปัญหาและความต้องการของผู้ประกอบการ
2. วิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหา (Root Cause Analysis)
3. เลือกวิธีการแก้ไขปัญหาให้ตรงกับปัญหาของผู้ประกอบการที่สอดคล้องตามหลักการ BCG Economy นำเสนอผู้ประกอบการเลือกวิธี
4. แนะนำการประยุกต์ใช้วิธีการแก้ไขปัญหา
5. ติดตามและประเมินผลการแก้ไข และกำหนดปัจจัยในการควบคุมกระบวนการผลิตเป็นคู่มือการผลิต
ผลผลิต :
ด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผล
1. แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
2. เพิ่มผลผลิต ลดปริมาณของเสีย (Food Loss & Food Waste) ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตโดยรวมของผู้ประกอบการลดลง
ด้านคุณภาพและความปลอดภัย
1. อัตราการสูญเสีย หรือ เสื่อมสภาพของสินค้าลดลง ส่งผลให้สามารถยืดอายุการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์
2. ลดข้อร้องเรียนจากลูกค้า
ผลลัพธ์ :
ด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผล
1. ผู้ประกอบการมีกำไรเพิ่มขึ้น จากการลดลงของต้นทุนการผลิตโดยรวม
2. ความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ต่อลูกค้าของผู้ประกอบการสูงขึ้น
3. ผู้ประกอบการสามารถผลิตสินค้าได้มากขึ้น จากกระบวนการผลิตที่ได้รับการปรับปรุง เนื่องจากของเสียลดลง หรือใช้เวลาในการผลิตน้อยลง ไม่ต้องเสียเวลาในการแก้ไข
ด้านคุณภาพและความปลอดภัย
1. ผลิตภัณฑ์สามารถเก็บรักษาได้นานขึ้น ลดการสูญเสียที่เกิดจากการเน่าเสีย
2. ปัญหาจากอาหารเป็นพิษลดลง และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค
สิ่งที่ส่งมอบ : รายงานผลการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาในกระบวนการผลิตอาหาร
ระยะเวลาดำเนินการ : 180 วัน
(ระยะเวลาตามที่ระบุในใบเสนอราคา ขึ้นอยู่กับปัญหาและปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการปรับปรุงแก้ไข)
หมายเหตุ : อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสมโดยสถาบันอาหารจะแจ้งให้ SME ทราบ
ติดต่อสอบถามรายละเอียด :
คุณอัญชลี สาลีรัตน์
โทร: 0-2422-8688 ต่อ 2606
e-mail: unchalee_k@nfi.or.th
Line: @nfithailand หรือ https://lin.ee/vW07JSa
เข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือ SME
วันที่ยื่นข้อเสนอ :
01 ม.ค. 2568, 08:00 - 31 ก.ค. 2568, 17:00
โทรศัพท์มือถือ :
0983688638
โทรศัพท์อื่นๆ :
024228688 ต่อ 8102
อีเมล :
bds@nfi.or.th
เว็บไซต์ :
www.nfi.or.th
ที่อยู่ :
2008 ซอยอรุณอมรินทร์ 36 ถนนอรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700
เว็บไซต์สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) มีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น
เราจึงขอให้ท่านยินยอมสำหรับการใช้คุกกี้ในการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน ข้อกำหนดเว็บไซต์ และนโยบายความเป็นส่วนตัว