1. รายละเอียดบริการ
ระบบมาตรฐาน ISO 22000 เป็นมาตรฐานหรือข้อกำหนดของระบบการบริหารงานความปลอดภัยด้านอาหาร เป็นข้อกำหนดเฉพาะสำหรับระบบการจัดการความปลอดภัยด้านอาหารในห่วงโซ่อาหาร เพื่อให้เป็นมาตรฐานกลางที่ครอบคลุมข้อกำหนดทุกมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพและความปลอดภัยของอาหาร ที่มีการบังคับใช้ในทางการค้าสินค้าอาหารอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้ธุรกิจที่อยู่ในห่วงโซ่อาหารมีมาตรฐานเดียวที่สอดคล้องกัน และเป็นมาตรฐานที่ตรวจประเมินได้ เป็นที่ยอมรับในระดับสากล (Auditable standard) รวมทั้งจะช่วยผลักดันให้องค์กรเห็นความสำคัญในการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของกฎหมาย ซึ่งมาตรฐาน ISO 22000 จะครอบคลุมทั้งข้อกำหนดของ GMP, HACCP และข้อกำหนดสำหรับระบบการจัดการในองค์กร เพื่อประกันความปลอดภัยของสินค้าตลอดเส้นทางห่วงโซ่อาหาร โดยเน้นที่การสื่อสารร่วมกันกับระบบการจัดการและการควบคุมอันตราย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประกันว่ามีการกำหนดรายละเอียดการตรวจสอบเพื่อความปลอดภัยของอาหารอย่างถูกต้องและเหมาะสม รวมถึงมีกระบวนการควบคุมตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพในทุกขั้นตอน โดยอาศัยข้อมูลและหลักฐานตามความต้องการ ความเป็นไปได้ ความจำเป็น และผลกระทบที่อาจมีต่อผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย จากการสื่อสารระหว่าง ลูกค้า ตัวแทนจำหน่าย และผู้มีส่วนร่วมในห่วงโซ่อาหารทุกราย
2. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อให้ผู้รับบริการมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง และ เกิดการตระหนักในการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของ ISO 22000
2.2 เพื่อให้กระบวนการดำเนินกิจการได้รับการพัฒนาตามหลักเกณฑ์ของ ISO 22000
2.3 เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับรายงานการให้คำปรึกษา
3. ระยะเวลา
3 เดือน
4. สิ่งที่ได้รับจากโครงการ
4.1 บุคลากรได้รับการอบรม เพื่อให้เกิดการตระหนักในการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของ ISO 22000
4.2 กระบวนการผลิตอาหารได้รับการปรับปรุงตามหลักเกณฑ์ของ ISO 22000
4.3 ผู้ประกอบการได้รับรายงานการให้คำปรึกษา
5. คณะผู้จัดทำและพิจารณาหลักสูตร
5.1 อาจารย์ ดร.ปิยะมาศ จานนอก
5.2 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เพลงพิณ เพียรภูมิพงศ์
5.3 อาจารย์ ดร.จันทนา สันทัดพร้อม
5.4 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วีรกุล มีกลางแสน
5.5 อาจารย์ ดร.นัยวัฒน์ สุขทั่ง
5.6 อาจารย์ ดร.นาฏชนก ปรางปรุ
อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมหลังการเก็บเกี่ยวและแปรสภาพ คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
6. กระบวนการให้บริการ / ขอบเขตงาน
ขั้นตอน | รายการ | จำนวนวัน |
1 | ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นสถานประกอบการและผลิตภัณฑ์ โดยศึกษาเอกสารของสถานประกอบการ รวมถึงการลงสำรวจพื้นที่จริง เพื่อยืนยันขอบเขตการให้บริการ และประชุมเพื่อวางแผนการเข้าให้คำปรึกษา | 1 |
2 | อบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ ด้านข้อกำหนดและการจัดทำเอกสาร | 2 |
3 | ให้คำปรึกษา สอนการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จนสถานประกอบการสามารถจัดทำเอกสารพร้อมใช้งานได้ อาทิ คู่มือคุณภาพ (Quality manual), ขั้นตอนการดำเนินงาน (Quality Procedure), วิธีดำเนินงาน (Work Instruction), แบบฟอร์มต่างๆ รวมถึงเอกสารอ้างอิงที่เกี่ยวข้อง | 7 |
4 | จัดทำ Internal Audit และ แก้ไขข้อบกพร่องที่พบ | 1 |
5 | จัดทำ Pre-Audit เพื่อทวนสอบระบบ และ เตรียมความพร้อม ในการขอการรับรองระบบจากหน่วยงานให้การรับรอง | 1 |
6 | ผู้ประกอบการได้รับรายงานการให้คำปรึกษา | 1 |
หมายเหตุ: ขอบเขตงานและจำนวนวันขึ้นอยู่กับขนาดของสถานประกอบการ
เข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือ SME
วันที่ยื่นข้อเสนอ :
01 ม.ค. 2568, 08:00 - 31 ก.ค. 2568, 17:00
โทรศัพท์มือถือ :
0805459664
โทรศัพท์อื่นๆ :
044-233000 ต่อ 5101
อีเมล :
unisearchteamb@gmail.com
เว็บไซต์ :
-
ที่อยู่ :
744 ถนนสุรนารายณ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา 30000
เว็บไซต์สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) มีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น
เราจึงขอให้ท่านยินยอมสำหรับการใช้คุกกี้ในการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน ข้อกำหนดเว็บไซต์ และนโยบายความเป็นส่วนตัว