โครงการการให้คำปรึกษาแนะนำ การจัดทำมาตรฐานการตรวจสอบคุณภาพในกระบวนการและการพัฒนาคุณภาพโดยการลดของเสียในกระบวนการ

banner
banner

ข้อมูลบริการ

  • การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสินค้าและบริการ
-
-

รายละเอียดบริการ

ข้อมูลเบื้องต้นของโครงการ

            สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ได้ออกแบบหลักสูตร โครงการการให้คำปรึกษาแนะนำ การจัดทำมาตรฐานการตรวจสอบคุณภาพในกระบวนการและการพัฒนาคุณภาพโดยการลดของเสียในกระบวนการ 

            เพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานในการตรวจสอบคุณภาพที่ มีความชัดเจนในการตรวจสอบคุณภาพในขั้นตอนการทำงาน และนำไปสู่การปรับปรุงกระบวนการเพื่อลดของเสีย ลดความผิดพลาดในกระบวนการ ด้วยกิจกรรมกลุ่มปรับปรุงคุณภาพ (Small Group Activity) ผ่านเครื่องมือคุณภาพ (QC Tools) หรือ การปรับปรุงคุณภาพด้วยแนวทางไคเซน (Kaizen) ตามแนวทาง PDCA (Plan-Do-Check-Act)

            การจัดทำมาตรฐานในการตรวจสอบคุณภาพกระบวนการ ด้วยแผนงานคุณภาพ (Quality Control Plan) จะเป็นเครื่องมือให้ผู้ประกอบการ มีมาตรฐานในการตรวจสอบคุณภาพของขั้นตอนการปฏิบัติงานหรือขั้นตอนกระบวนการผลิต ซึ่งจะระบุว่าในแต่ละขั้นตอนของกระบวนการมีการตรวจสอบในประเด็นใดบ้าง เพื่อเป็นมาตรฐานในการตรวจสอบคุณภาพในการปฏิบัติงาน เมื่อมีการตรวจสอบตามมาตรฐานแผนงานดังกล่าว ข้อมูลคุณภาพจะนำมาสู่การจัดลำดับความสำคัญในการปรับปรุงเพื่อลดความผิดพลาด ลดของเสียที่เกิดขึ้น ทำให้กระบวนการผลิต กระบวนการปฏิบัติงาน เกิดคุณภาพที่สูงขึ้น

            การปรับปรุงพัฒนาคุณภาพเพื่อลดของเสียและความผิดพลาดในกระบวนการ ใช้แนวทางกิจกรรมกลุ่มปรับปรุงคุณภาพ (Small Group Activity) และ/หรือ แนวทางการปรับปรุงด้วยไคเซน (Kaizen) ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของพนักงานเพื่อมีส่วนร่วมกันในการปรับปรุงเพื่อพัฒนาคุณภาพของกระบวนการ ลดความสูญเสีย ซึ่งจะทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดีอย่างสม่ำเสมอ มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า เกิดการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรอย่างคุ้มค่า

 

ขั้นตอนการให้คำปรึกษาแนะนำ (ระยะเวลาดำเนินการขึ้นอยู่กับประเด็นปรับปรุงและขอบเขตของงาน 5-8 วัน)

ขั้นตอนที่ 1 : การเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลแนวทางในการตรวจสอบคุณภาพของกระบวนการ (1 วัน)

            ที่ปรึกษาลงพื้นที่ ณ สถานประกอบการ เพื่อเก็บข้อมูลและร่วมพิจารณากับผู้บริหารและคณะทำงานองค์กรในแนวทางตรวจสอบคุณภาพของกระบวนการ เก็บข้อมูลประเด็นปัญหาด้านคุณภาพที่สำคัญ ให้ความรู้ผู้บริหารและคณะทำงานขององค์กรในหลักการควบคุมคุณภาพกระบวนการ และร่วมกันพิจารณาเลือกกระบวนการหลักที่สำคัญมาดำเนินการจัดทำมาตรฐานควบคุมคุณภาพ

ขั้นตอนที่ 2 : การกำหนดแนวทางการจัดทำมาตรฐานในการตรวจสอบคุณภาพของกระบวนการ (1-2 วัน)

            ที่ปรึกษาให้ความรู้ผู้บริหารและพนักงานขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมคุณภาพของกระบวนการ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลัก ได้แก่ หน่วยงานควบคุมคุณภาพ หน่วยงานผลิต เป็นต้น ที่ปรึกษาให้คำปรึกษาแนะนำในการออกแบบมาตรฐานในการควบคุมคุณภาพของกระบวนการ มีการระบุประเด็นในการตรวจสอบ เกณฑ์และวิธีการตรวจสอบ จุดควบคุม (Quality Control Points) ที่สำคัญ 

ขั้นตอนที่ 3 : การทดสอบและนำไปใช้จริง ( 1-2วัน ) 

            ทำการทดสอบการดำเนินการ ตามมาตรฐานการควบคุมคุณภาพกระบวนการ ตามที่ได้จัดทำขึ้น เพื่อจะได้เห็นประเด็นปัญหาคุณภาพและข้อมูลด้านคุณภาพ ซึ่งจะได้นำไปสู่การปรับปรุงเพื่อพัฒนาคุณภาพต่อไป

ขั้นตอนที่ 4 : การปรับปรุงพัฒนาคุณภาพ ( 2-3 วัน ) 

            นำข้อมูลและประเด็นปัญหาด้านคุณภาพของกระบวนการที่สำคัญเป็นลำดับต้น มาวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาและดำเนินการปรับปรุงเพื่อลดความผิดพลาดของการทำงาน ลดของเสียและการแก้ไขงานเสียที่เกิดขึ้น ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพที่ดีขึ้น กระบวนการมีมาตรฐานในการผลิตการปฏิบัติงานที่มีคุณภาพมากขึ้น 

สิ่งที่ผู้ประกอบการจะได้รับจากโครงการ

  1. องค์กรมีมาตรฐานในการตรวจสอบและควบคุณคุมภาพของกระบวนการ นำไปสู่การผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ และมีวิธีการในการลดของเสียในการทำงาน เป็นการลดต้นทุน ด้วยการใช้หลักการและแนวคิดตามมาตรฐาน MIL-STD-105-E เป็นมาตรฐานที่จัดทำเพื่อใช้เป็นวิธีการและแผนในการชักสิ่งตัวอย่าง จากล็อตหรือแบช เพื่อการตรวจสอบแบบเชิงคุณภาพ
  2. สร้างความเชื่อมั่นและความพึงพอใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์และกระบวนการให้กับลูกค้า
  3. บุคลากรขององค์กรเข้าใจในแนวคิด หลักการ แนวทางการเพิ่มผลิตภาพ (Productivity) และการพัฒนาคุณภาพ ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง โดยมีที่ปรึกษาให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด
  4. องค์กรมีแนวทางในการปรับปรุงคุณภาพของทั้งกระบวนการทำงานและผลิตภัณฑ์อย่างเป็นระบบเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ทำให้เกิดการเพิ่มประสิทธิภาพและการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า  สามารถใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในการขยายผลต่อได้เองในอนาคต
  5. องค์กรมีแนวทางในการบริหารคุณภาพที่ได้มาตรฐานและการยอมรับในระดับสากล และสามารถใช้เป็นแนวทางในการต่อยอดเพื่อขอการรับรองมาตรฐาน ISO 9001
  6. รายงานการให้คำปรึกษาแนะนำ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

ฝ่ายปรึกษาแนะนำ

โทร : 0-2619-5500 ต่อ 585 คุณศาตพร

E-mail : sataporn@ftpi.or.th 

Line :  @ftpi 

คำค้น (Keyword)

มาตรฐาน ISO9001 คุณภาพ ปรับปรุง PDCA ลดของเสีย กระบวนการ การผลิต QC Control Kaizen Quality ตรวจสอบ MIL-STD-105-E

สาขาที่ให้บริการ

สำนักงานใหญ่

ข้อมูลในการติดต่อ

เอกสารดาวน์โหลด
ระบบบริการ

฿130,000 - ฿220,000

เข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือ SME

กิจกรรมที่เข้าร่วม

การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสินค้าและบริการ

วันที่ยื่นข้อเสนอ :

06 พ.ย. 2566, 12:00 - 30 พ.ย. 2567, 17:00

ผู้ให้บริการทางธุรกิจ

logo
สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ

โทรศัพท์มือถือ :

0832275836

โทรศัพท์อื่นๆ :

026195500 ต่อ 573

อีเมล :

bds@ftpi.or.th

เว็บไซต์ :

www.ftpi.or.th

ที่อยู่ :

เลขที่ 1025 อาคารยาคูลท์ ชั้น 12, 14 ถนนพหลโยธิน แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400

เว็บไซต์สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) มีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น
เราจึงขอให้ท่านยินยอมสำหรับการใช้คุกกี้ในการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน ข้อกำหนดเว็บไซต์ และนโยบายความเป็นส่วนตัว